Kiến thức marketing

3 chiến lược marketing online giúp doanh nghiệp SME vươn lên trên thị trường

Thị trường online là cơ hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng rất gay gắt. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để có thể vươn lên trên thị trường? Tham khảo 3 chiến lược online dành cho các doanh nghiệp SME dưới đây.

#1 Kết hợp nhiều công cụ để marketing

Tại sao cần mix nhiều công cụ để marketing?

Việc mix, phối hợp nhiều công cụ, kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm, thương hiệu là một chiến lược khôn ngoan giúp tạo nên yếu tố cộng hưởng, tăng hiệu quả chuyển đổi. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Bởi khách hàng hiện nay cũng đang tìm kiếm thông tin trên nhiều phương tiện khác nhau. Họ không chỉ xem quảng cáo của bạn đã chạy mà tiếp đó, họ có thể lên Google tìm kiếm thông tin về sản phẩm, xem fanpage, website,… hay gọi hotline trực tiếp. 

Do đó, doanh nghiệp cũng cần marketing online trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn bị hạn chế về nguồn lực và ngân sách. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tìm cách để lựa chọn được những kênh marketing online đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Làm thế nào để lựa chọn được các kênh marketing phù hợp

Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng, nghiên cứu đối tượng khách hàng của mình xem thói quen của họ thường sử dụng những kênh nào. Trong đó, hầu hết nhiều khách hàng thường sử dụng Google Search, chiếm đến 93,3% người dùng internet tại Việt Nam. Chính vì thế, doanh nghiệp nên đẩy mạnh, phát triển website, làm SEO và chạy Google Adwords.

Tiếp đó, doanh nghiệp cần lựa chọn những kênh phù hợp dựa trên việc đánh giá mức độ quan trọng cũng như khả năng về ngân sách, nguồn lực của công ty mình. Chẳng hạn doanh nghiệp muốn chạy facebook nhưng nhân lực lại am hiểu và có kinh nghiệm tốt về SEO. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê ngoài để đảm bảo hiệu quả chiến dịch. 

Ngoài ra, bạn cũng cần đánh giá được mức độ quan trọng của các kênh theo thang điểm cụ thể đối với ngành nghề kinh doanh của mình. Nếu có nguồn ngân sách lớn, bạn có thể mix nhiều kênh. Tuy nhiên, nếu ngân sách eo hẹp, doanh nghiệp nên lựa chọn tối thiểu 3 kênh để phối hợp. 

Việc phối hợp các kênh marketing cũng là một phương án dự phòng để tránh một kênh nào đó gặp vấn đề. Đồng thời, những doanh nghiệp có kinh nghiệm vận hành sẽ biết cách để phân bổ, đẩy mạnh các kênh marketing online sao cho hiệu quả nhất. 

 

#2 Định vị thương hiệu đồng nhất

Khi nhắc đến tên doanh nghiệp, thương hiệu của bạn, khách hàng nghĩ tới điều gì? Đó chính là hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ nghĩ rằng họ chưa cần làm thương hiệu mà chỉ cần tập trung bán hàng, tăng doanh thu. Tuy nhiên, thương hiệu cần được xây dựng một cách lâu dài, bạn xây dựng càng trễ thì sẽ gặp càng nhiều khó khăn vì ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập thị trường. 

Các doanh nghiệp lớn, có nhiều ngân sách sẽ có cơ hội phát triển thương hiệu nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nhỏ không thể làm thương hiệu. Bởi chính những kênh marketing mà bạn sử dụng cũng là một phương tiện giúp bạn  tạo dựng thương hiệu đối với khách hàng. 

Theo các báo cáo, trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, nếu thương hiệu được xây dựng tốt, nó có thể chiếm tới 50-70% tổng giá trị của công ty. Còn đối với việc kinh doanh hàng công nghiệp, tỷ lệ này khoảng 10-30%. 

Do đó, doanh nghiệp cần định vị thương hiệu, khiến khách hàng nhớ đến mình. Chẳng hạn khi nhắc đến thương hiệu Honda, mọi người thường nghĩ ngay đến chất lượng tốt, bền, tiết kiệm xăng. Mỗi thương hiệu cần có một định vị riêng trong tâm trí khách hàng đồng thời doanh nghiệp cần truyền thông nó trên mọi kênh song song với mục tiêu bán hàng. Quy mô nhỏ, ngân sách ít cũng được, nhưng bạn cần tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong nhóm khách hàng hiện tại của mình. 

#3 Đánh ngách và chia nhỏ thị trường

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn ngân sách hạn hẹp, bạn không để đánh trực diện nếu không sẽ bị đối thủ nuốt chửng. Nếu không đủ nguồn lực, doanh nghiệp hãy chia nhỏ thị trường và dùng sức để đánh trên quy mô nhỏ vừa sức với mình. Sau khi đã chiếm được phân khúc khách hàng đó, bạn mới có thể mở rộng thêm một cách từ từ.

Chẳng hạn khi bạn đầu tư làm SEO web, nếu tham những từ khóa ngắn và có lượng search lớn thì doanh nghiệp sẽ phải đối đầu với những ông lớn trong ngành với nguồn lực khủng, tính cạnh tranh cao. 

Thay vì đánh trực diện, doanh nghiệp có thể chọn cách đi đường vòng, làm SEO với những từ khóa dài hơn. Tuy lượng search của những từ khóa này thấp nhưng khả năng chuyển đổi để mua hàng có thể cao gấp 5 lần so với từ khóa ngắn. Chẳng hạn một từ khóa ngắn như “kính thời trang” có thể được phân hóa thành rất nhiều từ khóa dài khác nhau như địa chỉ mua kính thời trang, kính thời trang giá rẻ,… 

Các công ty SME muốn tồn tại và phát triển trong môi trường online cần xây dựng được chiến lược đúng hướng. Nó chính là “xương sống”, kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chia sẻ

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn có thể

Với 4+ năm phát triển, C3 Group tự hào là đơn vị Digital Marketing Agency triển khai trên 2.000 chiến dịch truyền thông cho 1500+ khách hàng trên toàn thế giới.

Hotline

0932.993.113 (Mr. Trung)

Email

Trungnt3.c3@gmail.com

Địa chỉ

Hà Nội: Tầng 5, Số 3, Nguyễn Quý Đức, Phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội