Case studies

Bài học kinh doanh của Forever 21

Bài học kinh doanh rút ra từ sự sụp đổ của đế chế thời trang Forever 21

Forever 21 từng là một tượng đài thời trang của giới trẻ đã nhanh chóng “sụp đổ” trong bối cảnh thị trường thời trang nhanh vẫn đang phát triển. Nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại của thương hiệu đình đám này? Bài học kinh nghiệm rút ra cho các doanh nghiệp là gì? Cùng C3 group khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Forever 21 dần đánh mất bản sắc thời trang vốn có

Forever 21 là thương hiệu thời trang nổi tiếng dành cho giới trẻ được ra đời từ năm 1984. Cái tên Forever 21 mang ý nghĩa “Những người trưởng thành thì luôn muốn quay lại thời gian đẹp nhất ở độ tuổi 21 trong khi những người trẻ luôn muốn sống mãi ở ngưỡng 21 này”. 

Một thập kỷ trước đây, F21 định hướng giúp cho các cô gái trẻ có thể mặc những trang phục giống với thần tượng của mình. Tuy nhiên, sau khi nổi tiếng trên toàn cầu, thương hiệu này lại mở rộng sang nhiều đối tượng khách hàng như nam giới, trẻ em, bà bầu,… Chính điều này đã khiến cho F21 mất dần bản sắc vốn có của mình, làm giảm uy tín và sự yêu thích của giới trẻ đối với thương hiệu. 

Có lẽ Forever 21 đã quá tham lam, làm mờ dần đi hình ảnh đặc trưng của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Sau khi mở rộng thương hiệu cũng là lúc doanh nghiệp này suy giảm doanh thu, mất đi tình cảm của người tiêu dùng. 

Do đó, việc xây dựng và giữ gìn bản sắc thương hiệu là một việc làm rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần ghi nhớ. Nó giúp cho thương hiệu có thể tồn tại, tạo cảm tình và giữ chân các khách hàng trung thành của mình. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không nên quá tham lam phục vụ mọi đối tượng khách hàng, làm mất đi bản sắc ban đầu. 

Thiếu sự lắng nghe và thay đổi theo nhu cầu khách hàng

Thành công của thương hiệu Forever 21 đến từ việc vận dụng thành công mô hình thời trang nhanh. Doanh nghiệp đã rất khéo léo trong việc phân bổ mẫu mã, số lượng, thời gian mở bán các bộ sưu tập mới, tạo sự “khan hiếm” đối với người mua.

Thế nhưng, càng về sau, thương hiệu càng không chú trọng nhiều đến điều này, các sản phẩm ra mắt ngày càng đại trà. Trong khi đó, những khách hàng trẻ tuổi đang ngày càng sành điệu, mong muốn sở hữu các sản phẩm thời trang độc đáo, mới mẻ. F21 đã dần trở nên lỗi thời và thiếu tính sáng tạo đối với người trẻ. Thương hiệu đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. 

Bài học rút ra cho các thương hiệu trong trường hợp này là cần luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Khi doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị cho khách hàng thì mới có thể nhận lại giá trị từ họ. 

Chậm chuyển đổi trong môi trường số

Trong kinh doanh, khi xu hướng thay đổi, thương hiệu cần bắt kịp xu thế để có thể tồn tại trên thị trường. Nếu không chịu thay đổi, thương hiệu của bạn sẽ dần bị đào thải và bị khách hàng quay lưng. 

Nền tảng thương mại điện tử ngày càng phát triển và ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Mọi người đặc biệt là những người trẻ có xu hướng chuyển sang mua hàng online nhiều hơn. Trong khi đó, F21 vẫn cố chấp với quan điểm kinh doanh bán lẻ truyền thống, không tinh giảm mô hình cũ đi theo hướng mới.

Không chỉ vậy, thương hiệu còn mở rộng thêm càng nhiều cửa hàng bán lẻ làm chi phí leo thang trong khi lợi nhuận lại suy giảm. F21 có đến 16 triệu lượt follow Instagram nhưng doanh nghiệp lại không biết tận dụng, không thực hiện chương trình quảng cáo hay marketing nào. 

Điều này khiến cho thương hiệu dần trở nên lạ lẫm và bị lãng quên đối với giới trẻ. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Fashion Nova, ASOS,… liên tục tạo ra các chương trình quảng cáo viral trên mạng xã hội, thiết kế sành điệu, giá rẻ, tạo ưu thế cạnh tranh so với F21 trên thị trường. 

Một thương hiệu không thể trường tồn nếu không giữ được bản sắc thương hiệu của mình, lắng nghe khách hàng và thay đổi theo xu hướng thời đại. Sự “sụp đổ” của đế chế thời trang Forever 21 chính là một bài học quý giá dành cho các thương hiệu khác trên thị trường. 

Chia sẻ

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn có thể

Với 4+ năm phát triển, C3 Group tự hào là đơn vị Digital Marketing Agency triển khai trên 2.000 chiến dịch truyền thông cho 1500+ khách hàng trên toàn thế giới.

Hotline

0932.993.113 (Mr. Trung)

Email

Trungnt3.c3@gmail.com

Địa chỉ

Hà Nội: Tầng 5, Số 3, Nguyễn Quý Đức, Phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội