“Content is king” – câu nói đã quá đỗi nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates để cho bạn biết nội dung là cực kì quan trọng. Trong thế giới digital marketing, content không phải là duy nhất nhưng quan trọng hơn tất cả mọi thứ. Với xu hướng các công cụ quảng cáo sẽ dần được tối ưu, trong cuộc chiến giữa các sản phẩm, ai tạo được nội dung tốt hơn, người đó nắm 50% phần thắng.
MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA MỘT CONTENT WRITER
CHUẨN BỊ MỘT TÂM HỒN “SỐNG”
Thực ra đối với một người sản xuất nội dung, sáng tạo ý tưởng thì chuẩn bị một tâm hồn “SỐNG” mỗi khi bắt đầu một ngày làm việc của mình. Ý tôi muốn nói ở đây là đừng để suy nghĩ của bạn bị gói gọn trong bất kỳ một khuôn khổ nào cả. Hãy để nó “bay xa và bay cao”, luôn tạo cảm xúc tươi mới, đó là lúc bạn tìm thấy được ý tưởng.
Bộ não khỏe mạnh là rất cần thiết đối với một Content writer, thử tưởng tượng mà xem,một bộ não ủ rũ sẽ tạo ra những ý tưởng “chết”.
CHECK VÀ CHUẨN BỊ LÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN THIẾT
Ở agency, bạn sẽ thấy bắt đầu một ngày làm việc sẽ trở nên tấp nập hơn với việc check mail, check facebook, check zalo, check file,…. Có thể nhiều người sẽ không thích điều này, tuy nhiên đó lại là cần thiết để kiểm soát được tất cả các thông tin và hoạt động hàng ngày. Và biết đâu, vào một ngày đẹp trời check mail và bạn nhận được QUYẾT ĐỊNH THƯỞNG NÓNG từ Sếp thì sao :v
BẮT ĐẦU CÔNG VIỆC SÁNG TẠO CỦA MỘT CONTENT WRITER TRONG AGENCY.
Hôm nay bạn phải lên nội dung quảng cáo cho chương trình sắp tới của khách hàng A. Lên kịch bản cho TVC sản phẩm cho nhãn hàng B. Ồ còn cả viết bài cho Page mới lập của khách hàng C,D nữa.
Có vẻ nhiều việc nhỉ?
Làm trong một môi trường Agency đồng nghĩa với việc hàng ngày bạn không chỉ tiếp xúc với một mặt hàng, một khách hàng. Bạn cũng phải học cách sáng tạo và sản xuất nội dung cho nhiều thương hiệu với nhiều ngành nghề khác nhau. Bạn sẽ là người tương tác trực tiếp với người Quản lý dự án (PM) để đưa ra những chiến dịch cho sản phẩm của từng dự án và sẽ có cái gọi là Deadline huyền thoại.
Tất nhiên, những khách hàng của bạn cực kì khó tính và có yêu cầu cao. Nhiều việc không có nghĩa là bạn được phép cẩu thả, nhanh nhưng không được cẩu thả. Và khi hoàn thành được khối lượng công việc lớn OK LET’S GO…. Sáng tạo thôi! Hoàn thành deadline là công việc mà bạn cần làm.
TỐI ƯU NỘI DUNG
Sáng tạo nội dung chính là việc bạn truyền tải thông điệp có giá trị đến đối tượng mà chiến dịch nhắm tới, còn nếu nội dung bạn tạo ra không giá trị thì sao? thì sẽ phải làm lại.
Cũng như chính việc tôi đang ngồi viết những dòng này vậy, đối tượng tôi hướng tới là những bạn trẻ đang hoặc đã có định hướng theo đuổi nghề sáng tạo nội dung, và giá trị tôi đem đến là cung cấp thông tin về một ngày làm việc của 1 Content Writer ở một môi trường Agency.
Tôi chẳng giấu bạn gì cả, bạn phải chuẩn bị sẵn một tinh thần thép để giữ bình tĩnh với những lần sửa ý tưởng, thậm chí là sửa rất nhiều lần đấy.
BẮT Ý TƯỞNG VÀ BẮT TREND
Nếu bạn là một người làm nội dung ở agency thì bắt trend là điều vô cùng cần thiết. Đương nhiên là vẫn phải phù hợp với sản phẩm với từng Client nhé. Tìm kiếm những trào lưu mới, và sáng tạo, cho thấy bạn là một người nhanh nhạy. Client hay khách hàng của họ chắc chắc đều thích điều đó.
Làm ở môi trường Agency, một lúc sẽ nắm trong tay nhiều dự án, vì thế thiếu ý tưởng là điều hiển nhiên. Nhưng ý tưởng thường sẽ không đợi lúc bạn làm việc mới xuất hiện, nó có thể xuất hiện mọi lúc mọi nơi thậm chí là khi bạn đi ngủ.
Hãy luôn đem theo MỘT CUỐN SỔ + 1 CÂY BÚT để bắt ý tưởng mọi lúc mọi nơi nhé.