Kiến thức marketing

Sự khác nhau giữa sales và marketing

Sự khác nhau giữa sales và marketing, làm thế nào để phối hợp hiệu quả?

Hiện nay, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa hoạt động bán hàng (sales) và marketing. Đâu là sự khác nhau giữa sales và marketing? Và làm thế nào để phối hợp hai bộ phận này làm việc một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. 

Sự khác nhau giữa sales và marketing

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, marketing là làm thị trường, tác động vào người tiêu dùng để tạo nên sức kéo. Trong khi đó, sales là bán những gì có trong kho, tác động vào khách hàng để tạo ra sức đẩy. Hai hoạt động này đều nhắm đến mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

Sự khác nhau giữa sales và marketing cơ bản là: Sales tiến hành bán các sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục để khách hàng mua nhiều sản phẩm, thu về lợi nhuận cao nhất có thể. Còn marketing cần sự bài bản và lâu dài. Người làm marketing sẽ thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị,… để khiến cho khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. 

Làm thế nào để phối hợp hai bộ phận hiệu quả?

Trong mối quan hệ giữa sale và marketing, bộ phận marketing đảm nhận vai trò tìm kiếm nguồn tăng trưởng, xác định các khách hàng tiềm năng, lỗ hổng mà thị trường đang bỏ sót. Còn bộ phận sales sẽ là lực lượng tấn công trực tiếp các nhóm khách hàng, bao phủ những lỗ hổng thị trường đó. 

Phối hợp sales và marketing thế nào?

Chính vì vậy, hai bộ phận này cần có sự hợp tác, hỗ trợ và phối hợp hài hòa với nhau. Điều đó sẽ đem đến hiệu quả kinh doanh tuyệt vời giúp doanh nghiệp bạn tăng thị phần, mở rộng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, với sự khác nhau giữa bán hàng và marketing, hai bộ phận này thường xuyên có nhiều sự xung đột. Làm thế nào để hai bộ phận có được sự phối hợp hiệu quả?

Nâng cao chất lượng về dữ liệu khách hàng

Một trong những mâu thuẫn thường gặp của hai bộ phận sales và marketing là xuất phát từ chất lượng dữ liệu khách hàng. Marketing thường là bộ phận tìm kiếm, thu thập các thông tin khách hàng (lead) để gửi đến cho bộ phận sales. Nhân viên sale sẽ tiến hành tư vấn và bán hàng. 

Khi doanh số không đạt như mục tiêu đề ra, bộ phận sale thường quy trách nhiệm cho bên marketing chưa làm tròn trách nhiệm, đem về những lead khách hàng không chất lượng. Trong khi đó, marketing lại đổ lỗi cho đội sales vì kỹ năng bán hàng không tốt. 

Mối quan hệ giữa sales và marketing

Để giảm thiểu tình trạng này, doanh nghiệp cần có những quy chuẩn cụ thể về chất lượng dữ liệu khách hàng chuyển cho sales. Nói cách khác, trước khi chuyển giao các dữ liệu cho bên sales, bộ phận marketing cần có sự sàng lọc để tìm ra nhóm dữ liệu khách hàng thật sự tiềm năng. Nhờ đó, doanh nghiệp vừa tránh được trường hợp đổ lỗi vừa tránh mất thời gian, nguồn lực của đội sales vào những khách hàng không tiềm năng. 

Có cơ chế giao tiếp cả hai chiều một cách chủ động, kịp thời

Nhiều người nghĩ đơn giản rằng, sự phối hợp giữa sales và marketing đơn giản chỉ là bên sale nhận thông tin khách hàng từ marketing để tiến hành tư vấn, thuyết phục. Thế nhưng, chiều ngược lại từ bộ phận sales đến marketing cũng hết sức quan trọng. 

Cụ thể, sales là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin, tâm lý và hành vi của khách hàng. Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc, nhân viên bán hàng có thể thu thập thêm thông tin của khách hàng về nhu cầu, mong muốn, đánh giá chất lượng sản phẩm, lý do không mua hàng,…

Những thông tin này chính là gợi ý quan trọng để bộ phận marketing có sự đánh giá, điều chỉnh chiến lược cho hợp lý. Việc trao đổi thông tin giữa hai bộ phận cần có sự liên tục và kịp thời. Để làm được như vậy, hai phòng ban cần thực hiện báo cáo hằng ngày, hàng tuần,… 

Đối với bộ phận marketing, họ không chỉ thu thập lead khách hàng mà còn cần cung cấp đầy đủ các thông tin khách hàng, các dấu hiệu mới của thị trường, các vấn đề phát sinh,… Hai bộ phận sau khi có sự tổng hợp sẽ cùng bàn bạc tìm ra vấn đề chung và đưa ra giải pháp phù hợp. Nhờ đó, sự khác nhau giữa sales và marketing không tạo ra mâu thuẫn mà còn trợ giúp lẫn nhau trong công việc. 

Quy trình làm việc rõ ràng giữa hai bộ phận

Sự khác nhau giữa sales và marketing về chuyên môn, tư duy nhưng lại cùng có một mục tiêu về doanh số, thị phần tạo nên mâu thuẫn giữa hai bộ phận. Điều quan trọng cần làm là xây dựng được quy trình làm việc rõ ràng, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm mỗi bên để tránh sự xung đột và mâu thuẫn. 

Quy trình làm việc rõ ràng

Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể phân chia nhiệm vụ cho bộ phận marketing chịu trách nhiệm tìm ra danh sách khách hàng tiềm năng theo quy chuẩn cụ thể. Nhiệm vụ bán hàng còn lại sẽ hoàn toàn là trách nhiệm của bộ phận sales. Đồng thời, cả hai bộ phận đều có nhiệm vụ báo cáo công việc hằng ngày, thông tin, những phát sinh, ý tưởng mới cho bộ phận còn lại.

Những trách nhiệm này cần được tuân thủ nghiêm ngặt, có quy định bằng văn bản rõ ràng và có cả hình thức đánh giá vào cơ chế lương, thưởng của nhân viên. Ngoài ra, thực hiện chính sách thưởng theo KPI đối với hai bộ phận cũng là điều nên được quan tâm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lấy ý kiến và có sự thống nhất giữa cả hai bộ phận về quy trình làm việc, tránh phát sinh những vấn đề không đáng có. 

Sự khác nhau giữa sales và marketing gây nên nhiều xung đột và mâu thuẫn giữa hai bộ phận khi vận hành công việc. Doanh nghiệp cần có biện pháp giúp hai bộ phận này có sự hòa hợp, tạo nên hiệu quả cao khi làm việc. 

Chia sẻ

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn có thể

Với 4+ năm phát triển, C3 Group tự hào là đơn vị Digital Marketing Agency triển khai trên 2.000 chiến dịch truyền thông cho 1500+ khách hàng trên toàn thế giới.

Hotline

0932.993.113 (Mr. Trung)

Email

Trungnt3.c3@gmail.com

Địa chỉ

Hà Nội: Tầng 5, Số 3, Nguyễn Quý Đức, Phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, Hà Nội